ประชาสัมพันธ์ การใช้น้ำอย่างประหยัด

12 มีนาคม 2564
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!

รณงค์ใช้นำ้อย่างประหยัด

 wat

วิธีประหยัดน้ำ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ให้มีไว้ใช้ได้นานจนถึงรุ่นลูกหลาน แถมยังประหยัดเงินค่าน้ำที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน
10 วิธีประหยัดน้ำ เริ่มทำได้ง่าย ๆ เริ่มจากที่บ้าน

1. เช็คท่อน้ำและก๊อกน้ำ

          น้ำหยดเล็กๆ จากท่อน้ำหรือก๊อกน้ำที่ติดตั้งไม่แน่นนั้น  ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ซ่อมแซมในแต่ละวันนั้น  จะสูญเสียน้ำไปประมาณ 75 ลิตร  และถ้าท่อน้ำมีขนาดใหญ่จะเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์  387  ลิตร  คิดสิคะว่ามันมากมายแค่ไหน 

2. ไม่ทิ้งขยะลงชักโครก

          การทิ้งขยะลงชักโครกนอกจากจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ชักโครกตันแล้ว  ยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำอีกด้วย  ไม่ว่าเป็นผ้าอนามัยกระดาษชำระ  หรือก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งลงไป  จะต้องใช้ปริมาณมากทีเดียวในการชำระล้างไม่ให้เหลือซาก 

3. ตรวจเช็คถังเก็บน้ำชักโครกเสมอ 

          หากถังเก็บน้ำชักโครกรั่วจะทำให้มีนำ้ไหลลงชักโครกอยู่ตลอดเวลา  ฉะนั้นแล้วควรหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ  โดยการใส่สีผสมอาหารลงไปในถังเก็บน้ำชักโครกแล้วกดน้ำทิ้ง  และหลังจากกดน้ำไปแล้วประมาณ 30 วินาที  ยังมีน้ำไหลออกมา  แสดงว่าถังเก็บน้ำชักโครกชำรุด  ต้องรีบซ่อมแซมโดยด่วน  

4. ปิดน้ำระหว่างแปรงฟัน

            หลายๆ คนมักจะเผลอเปิดน้ำขณะแปรงฟัน  เพราะคิดว่าคงไม่สิ้นเปลืองอะไรมากมาย  โดยไม่รู้เลยว่าการทำเช่นนี้ทำให้เสียน้ำไปถึง 200  แกลลอนหรือ  757  ลิตร  โดยเปล่าประโยชน์  ซึ่งเทียบเท่ากับสระขนาดใหญ่ที่สามารถใช้เลี้ยงฉลามถึง  6  ตัวเลยทีเดียว          

5. ปิดน้ำระหว่างถูสบู่

            จะเปิดน้ำทิ้งไปทำไมหากในระหว่างที่สระผมหรือถูสบู่ไม่จำเป็น  ต้องใช้น้ำอยู่แล้ว  ฉะนั้นจึงควรปิดน้ำให้สนิทเสียก่อน  แล้วค่อยเปิดน้ำอีกครั้งหลังจากชำระร่างกายด้วยสบู่เสร็จ 

6. ซักผ้าครั้งละมาก ๆ

              การซักผ้าครั้งละน้อยชิ้นจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมาก  เพราะต้องทยอยซักเรื่อยๆ  ซึ่งเมื่อนำปริมาณน้ำซักผ้ามาคิดรวมกันแล้วจะมากกว่าการซักครั้งเดียวรวมกันหลายเท่า  ฉะนั้นแล้วควรเก็บไว้ซักพร้อมกันอาจจะซักผ้าแค่ 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ 

7. อาบน้ำให้เร็วขึ้น 

            เพราะในการอาบน้ำแต่ 4 นาทีเท่ากับการใช้น้ำไป 75-150 ลิตร  ซึ่งถ้าอาบนานกว่านี้  ปริมาณของน้ำที่ต้องใช้ปริมาณของน้ำที่ต้องใช้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย  ฉะนั้นแล้วควรอาบน้ำให้เร็วขึ้นอีกนิด  ใช้เวลาให้น้อยลง  เพื่อช่วยกันประหยัดทรัพยากรน้ำไว้ใช้ในภายภาคหน้า

8. อาบน้ำโดยใช้ฝักบัว

            หลายคนคงชอบนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ   แต่หลังจากนอนแช่ในอ่างเสร็จก็ต้องมาล้างตัวด้วยสะอาดอีกรอบอยู่ดี  ซึ่งเท่ากับว่าใช้น้ำเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว  ฉะนั้นเปลี่ยนมาอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวจะช่วยประหยัดได้มากกว่าเยอะเลย

9.  เปลี่ยนวิธีการล้างจาน 

           อาจจะชินกับการเปิดน้ำไหลผ่านเพื่อล้างฟองน้ำยาล้างจาน  แต่กว่าจานจะสะอาดก็ต้องเสียน้ำไปมากเหมือนกัน  เลยขอแนะนำให้รองน้ำใส่กะละมังหรือซิงค์เอาไว้ก่อน  แล้วค่อยนำจานมาล้าง  ซึ่งวิธีนี้ทำให้จานสะอาดมากกว่า  แถมยังใช้น้ำในการล้างจานน้อยกว่าด้วย

10. ไม่เปิดน้ำไหลผ่านผักและผลไม้

              เข่นเดียวกับการล้างจาน  การเปิดน้ำให้ไหลผ่านผักและผลไม้ต้องใช้น้ำเยอะและอาจจะล้างผักผลไม้ได้ไม่สะอาด  ฉะนั้นจึงแนะนำให้ล้างโดยการเปิดน้ำใส่ซิงค์หรือกะละมัง  แล้วนำผัก  ผลไม้ แช่ลงไปดีกว่า

               เพราะต้นไม้และป่าไม้เป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำ  เมื่อต้นไม้ถูกตัดแล้วก็จะไม่มีแหล่งดูดซึมน้ำฝนและก่อให้เกิดสภาวะแห้งแล้งตามมา ฉะนั้นเราทุกคนจึงควรช่วยกันอนุรักษ์ป่าเพื่อรักษาต้นน้ำของเราไว้ 

 

               เป็นอย่างไรกันบ้าง   สำหรับวิธีการประหยัด  15  วิธี   ที่เรานำมาฝาก  จะเห็นได้ว่าแต่ละวิธีต่างก็เป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยากอะไร  บางวิธีก็เป็นวิธีที่คาดคิดไม่ถึง  แต่ก็ช่วยประหยัดน้ำได้มากเช่นกัน  แต่ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ต้องอาศัยจิตสำนึกของเราทุกคนฉะนั้นแล้วถ้าไม่เปลือบ่ากว่าแรงก็ช่วยกันประหยัดไว้  เพื่อช่วยกันอนุรักษ์น้ำไว้ใ้ช้กันนานๆ  ถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน  

 

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!